Tại sao phải chăm sóc khách hàng? Kỹ năng chăm sóc khách hàng cần biết

Tại sao phải chăm sóc khách hàng, làm thế nào để có kỹ năng chăm sóc khách hàng tốt? Hãy cùng ATC Media theo dõi bài viết dưới đây chắc chắn sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc.

 

tại sao phải chăm sóc khách hàng

Tại sao phải chăm sóc khách hàng?

1. Chăm sóc khách hàng là gì?

Chăm sóc khách hàng (Customer Care) là hành động làm thỏa mãn những nhu cầu của khách hàng. Hãy làm hài lòng tuyệt đối với những sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp. Có thể nói, chăm sóc khách hàng chính là “vũ khí” lợi hại, tạo ưu thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp.

Bạn cần phục vụ khách hàng theo cách mà họ mong muốn. Hãy làm những việc cần thiết để giữ chân các khách hàng mới và  hài lòng khách hàng cũ. Đó có thể là những chính sách ưu đãi, thẻ tích điểm, hỗ trợ khách hàng, những cử chỉ, hành động và lời nói thể hiện sự tôn trọng và quan tâm tới khách hàng.

2. Tại sao cần phải chăm sóc khách hàng?

Bên cạnh việc cải tiến và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt thì công tác chăm sóc khách hàng cũng là một yếu tố cần được đề cao để tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn còn đang băn khoăn đi tìm giải đáp cho câu hỏi “Tại sao cần phải chăm sóc khách hàng?”. 

2.1 Tại sao phải chăm sóc khách hàng cũ?

tại sao phải chăm sóc khách hàng cũ

Tại sao phải chăm sóc khách hàng cũ?

Theo mình, kinh doanh không đơn thuần chỉ là một cái nghề mà nó còn là cả một lối sống. Một sản phẩm tốt với giá hấp dẫn chưa chắc đã là yếu tố quyết định dẫn đến hành vi mua của khách hàng. Điều đó còn phụ thuộc vào cách bạn đối xử, tiếp cận với khách hàng – kỹ năng chăm sóc khách hàng.

2.1.1. Tạo ra nguồn khách hàng trung thành

Nếu một doanh nghiệp chăm sóc khách hàng tốt thì họ sẽ quay lại sử dụng dịch vụ bên bạn. Chính vì vậy mà “tệp” khách hàng trung thành được có từ cách doanh nghiệp tạo ra sự hài lòng, tin tưởng để giữ chân khách hàng hiện tại. 

Khi khách hàng càng có nhiều sự lựa chọn thì họ sẽ càng trở nên khó tính hơn. Vì thế, chăm sóc khách hàng cũ là công việc mà các doanh nghiệp cần phải chú trọng hơn cả, không được xem nhẹ. Đứng dưới góc nhìn của một người tiêu dùng, một khi họ đã quen sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp nào đó thì ít khi họ sẽ thay đổi sang một doanh nghiệp khác.

2.1.2. Thu hút được khách hàng tiềm năng

Tuy rằng, mục đích chính của việc chăm sóc khách hàng là giữ chân khách hàng ở lại với doanh nghiệp bạn, nhưng nếu làm tốt bạn hoàn toàn có thể thu hút được thêm rất nhiều khách hàng tiềm năng. 

Theo một cuộc khảo sát về người dùng, một khách hàng nếu cảm thấy hài lòng về dịch vụ bên bạn thì họ sẽ giới thiệu đến 3 người khác. Trong khi đó, nếu họ không thỏa mãn, họ có thể nói với 10 người khác hoặc thậm chí là nhiều hơn. 

Qua đó có thể thấy rằng, việc chăm sóc khách hàng cũ sẽ vô tình giúp cho doanh nghiệp của bạn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. 

2.1.3. Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp

Tệp khách hàng sẽ được chia ra hai phân khúc là khách hàng cũ và khách hàng tiềm năng. Theo nghiên cứu, chi phí để giữ chân một khách hàng cũ chỉ bằng ¼ chi phí tìm kiếm khách hàng mới. 

Vì thế mà thay vì bỏ ra một khoản tiền không hề nhỏ cho marketing, quảng cáo, tiếp thị nhưng lượng khách hàng mới có được chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trong khi chỉ cần tạo một vài sự kiện đơn giản như: nhắn tin chúc mừng sinh nhật, tạo chương trình tri ân, giảm giá cho khách hàng cũ,… là bạn đã làm họ nhớ đến và có thể quay lại sử dụng dịch vụ. 

Do vậy, việc chú trọng vào chăm sóc khách hàng cũ là một hành động marketing gián tiếp vô cùng tiết kiệm mà lại hiệu quả.

2.1.4.Nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp

Trong khi chất lượng và giá thành sản phẩm ngày càng cạnh tranh gay gắt thì việc chăm sóc khách hàng sẽ trở thành một vũ khí bí mật giúp nâng cao vị thế và uy tín của doanh nghiệp bạn trong lòng khách hàng.

2.2. Lợi ích khi chăm sóc khách hàng

Nhiều doanh nhân thành công đã rất đúng khi cho rằng: “Đừng hỏi tại sao phải chăm sóc khách hàng mà hãy quan tâm những giá trị nhận được từ việc chăm sóc khách hàng đó”. Sau đây chính là những lợi ích mà nó mang lại cho doanh nghiệp bạn:

2.2.1. Có được nhiều khách hàng trung thành, thu hút khách hàng tiềm năng

Chăm sóc khách hàng tốt sẽ tạo ra một “tệp” khách hàng trung thành, giúp lan tỏa sản phẩm, dịch vụ đến nhiều người dùng hơn, giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô và thị trường, nâng cao uy tín cho thương hiệu.

2.2.2. Giảm được tối thiểu phàn nàn từ khách hàng

Khách hàng sẽ nhớ đến doanh nghiệp của bạn không phải ở những thiếu sót đã có mà ở cách bạn giải quyết thiếu sót đó như thế nào.

2.2.3.Tiết kiệm được chi phí quảng cáo

Chăm sóc khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tiết kiệm được chi phí quảng cáo, tiết kiệm thời gian mà lại tiếp cận được khách hàng một cách hiệu quả. Nếu có dịch vụ tốt, bạn không cần mất thời gian và tiền bạc để đi quảng cáo mà vẫn được khách hàng quảng cáo miễn phí hộ. Nhờ đó, bạn tiếp cận thêm được nhiều khách hàng khác, kể cả những người chưa từng biết đến doanh nghiệp của bạn.

2.2.4. Nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng, nâng cao uy tín cho thương hiệu

Những đánh giá tốt từ khách hàng sẽ giúp nâng cao uy tín của doanh nghiệp bạn, tạo niềm tin cho khách hàng mới. Từ đó, mang đến lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

2.2.5. Tạo ưu thế cạnh tranh

Nếu như sản phẩm của 2 doanh nghiệp giống nhau về cả chất lượng và giá thành thì bây giờ doanh nghiệp nào có chính sách chăm sóc khách hàng tốt hơn sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn, thu hút được khách hàng hơn. Nhờ đó mà doanh nghiệp bạn ngày càng phát triển.

2.2.6.Không tốn nhiều công sức thuyết phục khách mua hàng

Doanh nghiệp bạn chăm sóc khách hàng tốt. Chắc chắn họ sẽ dễ dàng mua hàng hơn và cảm thấy hài lòng với dịch vụ bên bạn. Điều này giúp doanh nghiệp chốt được đơn hàng (dự án) một cách nhanh chóng, dễ dàng. 

Đứng dưới góc nhìn của người tiêu dùng, nếu họ không mua cũng được chào đón, giải đáp thắc mắc nhiệt tình sẽ khiến họ cảm thấy hài lòng, thêm tin tưởng. Họ thường có xu hướng mua luôn sản phẩm nếu thấy chất lượng và có nhu cầu. Có thể đến những lần sau, họ vẫn tiếp tục quay lại ủng hộ cho bạn.

3. Làm thế nào để có kỹ năng chăm sóc khách hàng tốt?

Bạn hãy cùng mình làm một phép thử. Hãy nhìn quanh bên đường sẽ thấy rất nhiều cửa hàng treo biển rất lớn “Chất lượng hàng đầu”. Nhưng khi vào cửa hàng, có thể chưa thấy chất lượng ở đâu mà toàn thấy nhân viên hống hách, không nhiệt tình tư vấn. Nếu là bạn, bạn có muốn đặt chân đến đây lần nào nữa không?

kỹ năng chăm sóc khách hàng

Kỹ năng chăm sóc khách hàng cần biết

Vì vậy, muốn có đội ngũ chăm sóc khách hàng tốt, thì nhân viên phải được đào tạo các kỹ năng cần thiết. Sau đây là những kỹ năng mà bất kỳ nhân viên chăm sóc khách hàng nào cũng cần biết:

✔️Cần có sự kiên nhẫn

✔️Cần có sự nhiệt tình

✔️Biết lắng nghe

✔️Biết cách xử lý tình huống linh động

✔️Khả năng phán đoán ý muốn của khách hàng

✔️Khả năng thuyết phục khách hàng

✔️Hiểu rõ về sản phẩm kinh doanh

✔️Luôn niềm nở giao tiếp với khách hàng

Trên đây là những lý do và lợi ích giải thích tại sao cần phải chăm sóc khách hàng. Đó là việc mà các doanh nghiệp hiện nay cần quan tâm và đẩy mạnh dịch vụ hơn nữa. Hy vọng với những chia sẻ của ATC Media hôm nay sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để phát triển doanh nghiệp. Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button