Mô hình kinh doanh dropshipping mang đến lợi nhuận khủng

Mô hình kinh doanh dropshipping đã và đang tạo điều kiện cho hàng triệu người bán hàng khắp thế giới tìm kiếm cơ hội và kiếm tiền từ việc bán hàng xuyên biên giới. Tuy nhiên, thay vào đó, phần lớn người Việt Nam lại lựa chọn hình thức kinh doanh khác bởi còn ít người biết về hình thức này. Vậy, hãy cùng ATC Media tìm hiểu rõ hơn về mô hình kinh doanh dropshipping qua bài viết dưới đây.

1. Mô hình dropshipping là gì? Cách thức hoạt động của dropshipping

Dropshipping (hay gọi là drop ship) là mô hình kinh doanh cho phép bạn có thể mua sản phẩm từ một người bán buôn và vận chuyển trực tiếp chúng đến khách hàng của bạn. Nhà cung cấp sẽ đóng gói và gửi hàng cho người mua bằng thông tin cửa hàng người bán. Do vậy, bạn chỉ cần làm việc nhà cung cấp/nhà bán sỉ và tiếp cận, chăm sóc khách hàng mà không cần trực tiếp xử lý sản phẩm đó.

mô hình kinh doanh dropshipping

Mô hình kinh doanh dropshipping là gì?

Thay vì phải mua với một số lượng lớn, bạn chỉ cần đơn giản là hợp tác với bên nhà cung cấp drop-shipping và chào bán hàng hóa của họ.

>> Xem thêm: Roas là gì?

                       Phương thức bán hàng trong doanh nghiệp

2. Ưu nhược điểm của hình thức kinh doanh dropshipping

2.1. Ưu điểm của kinh doanh dropshipping

Mô hình dropshipping có những ưu điểm khác biệt so với những mô hình khác như sau:

  • Tiết kiệm chi phí đầu tư: Bạn sẽ không cần phải đầu tư quá nhiều vốn cho việc kinh doanh online. Chi phí chủ yếu là xây dựng website và thu hút người tiêu dùng.
  • Tổ chức và thực hiện dễ dàng: Chỉ với 3 bước: tìm kiếm nhà cung cấp, xây dựng trang web và thực hiện những công việc liên quan nhằm mục đích bán hàng.

Mô hình kinh doanh dropshipping

Ưu điểm của hình thức kinh doanh dropshipping

  • Rủi ro thấp: Giả sử trường hợp cửa hàng của bạn không bán được sản phẩm, bạn sẽ không phải chịu chi phí hàng tồn kho. Nếu như ngừng bán sản phẩm, bạn cũng không phải bị lỗ vốn do sản phẩm còn tồn kho quá nhiều.
  • Bán đa dạng các sản phẩm: Bạn có thể tùy thích bán sản phẩm mà mình mong muốn với bất cứ món hàng nào bạn thích. Ngay cả trên website, bạn cũng có thể bán đa dạng các loại ngành hàng phù hợp với người tiêu dùng.
  • Mở rộng quy mô kinh doanh dễ dàng: So với mô hình kinh doanh truyền thống, việc mở rộng quy mô đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí vào cửa hàng. Sử dụng mô hình dropshipping, mọi hoạt động liên quan đến hàng hóa và hoàn tất đơn hàng sẽ được nhà cung cấp xử lý. Vì vậy, bạn sẽ có nhiều thời gian để mở rộng kinh doanh bằng việc tăng cường hoạt động bán hàng đa kênh kết hợp xây dựng hệ thống website bán hàng tối ưu.

2.2. Nhược điểm của kinh doanh dropshipping

Bên cạnh ưu điểm là tiết kiệm thời gian và chi phí, mô hình kinh doanh trên cũng tồn tại một vài nhược điểm không mong muốn. Đó là:

  • Lợi nhuận sinh ra thấp hơn so với phương thức bán hàng truyền thống: Mức chiết khấu nhiều hay ít phụ thuộc rất nhiều từ phía nhà cung cấp. Tùy vào vị trí, địa điểm hoặc yêu cầu của bạn, nhà cung cấp sẽ tính ra giá thành sản phẩm cao hay thấp. Mức lợi nhuận này sẽ luôn bằng hoặc thấp hơn so với mức bán truyền thống.
  • Phải chịu trách nhiệm với khách hàng: Ngay cả trong trường hợp lỗi sai thuộc về phía nhà cung cấp thì bạn cũng phải chịu trách nhiệm trước những phát sinh không tích cực từ khách hàng. Vì vậy, bạn luôn phải cẩn trọng trong việc lựa chọn một đơn vị cung cấp uy tín.

Mô hình kinh doanh dropshipping

Phát sinh chi phí vận chuyển cho người bán

  • Không thể kiểm soát mọi thứ: Bên cạnh vấn đề không thể kiểm soát chất lượng sản phẩm, bạn cũng không thể quản lí được việc chăm sóc khách hàng trong khi mua từ cách đóng hàng, sản phẩm tặng kèm, quà tặng miễn phí,… để xây dựng lòng trung thành và sự hài lòng với khách hàng.
  • Phát sinh chi phí vận chuyển: Nhà cung cấp chấp nhận một mức giá ổn định trong quá trình vận chuyển được ấn định ban đầu. Tuy nhiên, khi đơn hàng phát sinh, khách hàng hủy đơn hàng, mức giá vận chuyển thường tăng đột biến do nhiều yếu tố.
  • Mức độ cạnh tranh cao: Do sự hấp dẫn và nhiều ưu điểm đem lại nên mô hình này tạo ra sức cạnh tranh lớn. Vì vậy, bạn phải tốn chi phí đầu tư vào marketing và xây dựng thương hiệu để thu hút khách hàng.

3. Giải pháp triển khai phổ biến mô hình kinh doanh dropshipping

Mô hình kinh doanh dropshipping

Giải pháp kinh doanh mô hình dropshipping

Mô hình kinh doanh dropshipping sẽ có thể sử dụng tại thị trường Việt Nam khi có đầy đủ các điều kiện sau:

  • Cơ sở hạ tầng logistics hoàn thiện: Đảm bảo tối ưu chi phí vận chuyển và thời gian giao hàng.
  • Khả năng xử lý dòng tiền thu hộ (COD) nhanh và linh hoạt, phù hợp với thị trường Việt Nam.
  • Kết nối những nguồn hàng giá rẻ nhưng chất lượng: Yếu tố quan trọng ảnh hưởng lớn đến sự thành công khi dropshipping.
  • Chính sách hỗ trợ người bán đủ chặt chẽ, kiểm soát chất lượng dịch vụ.

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích trong việc lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp cho doanh nghiệp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button