Lập kế hoạch bán hàng hiệu quả chỉ với 7 bước đơn giản

Bạn đang muốn lập kế hoạch bán hàng cho sản phẩm sắp ra mắt? Vậy đừng bỏ qua bài viết sau đây nếu muốn khám phá 7 bước xây dựng kế hoạch bán hàng giúp bạn thành công.

Kế hoạch bán hàng

7 bước kế hoạch bán hàng

1. Kế hoạch bán hàng là gì?

Kế hoạch bán hàng được ví như chiếc chìa khóa chiến lược kinh doanh. Nó giúp doanh nghiệp đặt ra mục tiêu và thực hiện hóa mục tiêu kinh doanh của mình một cách hiệu quả. Lập kế hoạch bán hàng hiểu đơn giản là vạch ra doanh thu mà bạn muốn đạt được trong thời gian tới. Cần xác định nhu cầu của khách hàng, dự toán được chi phí cần thiết và biết được mối quan tâm của thị trường là gì? 

>> Xem thêm: Roas là gì?

2. Các bước xây dựng kế hoạch bán hàng

Tuy rằng, mỗi sản phẩm đều có những kế hoạch cụ thể riêng, nhưng nhìn chung, việc xây dựng kế hoạch bán hàng cho một sản phẩm đều phải dựa trên các cơ sở sau đây:

Bước 1: Xác định mục tiêu bán hàng theo quy tắc SMART 

Ở bước này, bạn sẽ phải xác định mục tiêu bạn muốn đạt được trong khoảng thời gian là bao lâu? (nhanh chóng thì 2-3 tháng, lâu thì đến 4-5 năm).

Kế hoạch bán hàng

Mô hình SMART

Khi mục tiêu và thời hạn càng được xác định chi tiết thì kế hoạch càng có khả năng đạt được hiệu của cao hơn, đem lại thành công cho doanh nghiệp. Trong quá trình đó, bạn hãy dựa trên quy tắc SMART để xác định mục tiêu bán hàng, cụ thể như sau:

    • S – Specific: Cụ thể, rõ ràng và dễ hiểu
    • M – Measurable: Đo đếm được
    • A – Achievable: Có thể đạt được bằng chính khả năng của mình;
    • R – Realistic: Hãy thực tế, không viển vông
    • T – Time bound (Time Based): Thời gian để đạt được mục tiêu đã vạch ra.

Bước 2: Nghiên cứu đối tượng khách hàng muốn hướng đến

Trong kế hoạch bán hàng, Nghiên cứu chân dung khách hàng là yếu tố đóng vai trò vô cùng quan trọng. Doanh nghiệp nào càng khai thác và nắm giữ nhiều dữ liệu về khách hàng thì việc xác định càng đạt hiệu quả. Với đối tượng khách hàng là cá nhân, bạn có thể xây dựng chân dung khách hàng thông qua các yếu tố sau:

    • Nhân khẩu học
    • Địa lý và hành vi của họ trên internet
    • Khả năng tài chính
    • Sở thích, thói quen
    • Hành vi mua sắm

Sau đó bạn phân loại khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm, dịch vụ bên bạn theo các nhóm dựa trên đặc điểm tương đồng.

Ngoài ra, bạn có thể phân chia thêm thành 4 nhóm sẽ có ích cho việc khai thác và chăm sóc khách hàng tốt hơn:

    • Khách hàng trung thành
    • Khách hàng có tiềm năng lớn
    • Khách hàng có giá trị nhỏ
    • Khách hàng tiêu cực

Chân dung khách hàng cho kế hoạch bán hàng

Chân dung khách hàng

Việc phân loại trên sẽ giúp cho doanh nghiệp đưa ra được bản kế hoạch bán hàng thích hợp với từng đối tượng, xác định phân khúc thị trường, dòng sản phẩm phù hợp, quyết định đầu tư hợp lý.

Đối với khách hàng là các tổ chức, doanh nghiệp, việc xây dựng chân dung khách hàng có thể dựa vào các cơ sở sau:

    • Quy mô doanh nghiệp
    • Doanh thu
    • Số lượng nhân viên
    • Lĩnh vực kinh doanh

Bước 3: Nghiên cứu thị trường

Ở bước này, bạn cần khảo sát và nghiên cứu một cách kỹ lưỡng thị trường mục tiêu của mình cũng như đối thủ cạnh tranh trong ngành. Việc khảo sát thị trường là yếu tố liên quan trực tiếp đến vốn cần đầu tư, phân khúc thị trường, phân khúc khách hàng,… Không những thế, nó còn giữ vai trò quan trọng trong việc nắm rõ đối thủ cạnh tranh của mình là ai, thế mạnh của đối thủ là gì, sản phẩm của bạn có những ưu nhược điểm gì so với đối thủ,… 

Ví dụ như việc triển khai kinh doanh ở ngoại thành sẽ tốn ít vốn đầu tư hơn ở trung tâm thành phố,… Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần khảo sát thêm những thông tin như: % cửa hàng ứng dụng công nghệ 4.0 trong bán hàng, % doanh nghiệp có website bán hàng,… từ đó có thể đưa ra các phương thức quảng bá sản phẩm, chiến lược cạnh tranh sao cho phù hợp.

Bước 4: Xây dựng kế hoạch marketing

Dù cho sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp tốt đến mức nào đi nữa nhưng sẽ là vô nghĩa nếu như doanh nghiệp của bạn không được ai biết đến. Vì vậy mà bạn cần phải lên một kế hoạch marketing.

    • Làm sao để lôi kéo khách hàng và giữ chân khách hàng khi đã trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ của bạn.
    • Làm thế nào để khách hàng biết đến sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp bạn ?
    • Chiến lược marketing như thế nào là sẽ phù hợp?

Trước khi lập kế hoạch marketing cần chú ý ba nguyên tắc cơ bản:

    • Segment (phân loại khách hàng).
    • Target (chọn khách hàng mục tiêu).
    • Position (Định vị thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng).

Khách hàng vừa là điểm xuất phát, vừa là điểm mấu chốt của mọi hoạt động marketing chuyên nghiệp.

Bước 5: Xây dựng chiến lược hành động

Sau khi đã vạch được ra mục tiêu rõ ràng, bước tiếp theo bạn sẽ phải liệt kê các khâu để thực hiện, đạt được các mục tiêu đã đề ra. Để làm được điều đó, bạn cần có cơ chế kiểm soát nhân sự và quy trình vận hành công việc để đảm bảo tiến độ và hiệu quả công việc. Lưu ý dành thời gian cho những việc phát sinh và phân tích những khó khăn có thể xảy ra trong quá trình thực hiện.

Bước 6: Xác định những khó khăn có thể sẽ phải đối mặt 

Khi đã bước vào thương trường thì không thể tránh khỏi những khó khăn có thể xảy ra và thậm chí là thất bại. Điều quan trọng nhất là doanh nghiệp cần nhìn nhận những rủi ro này một cách khách quan và tìm cách giải quyết những khó khăn đó để đưa doanh nghiệp ra khỏi “vũng bùn lầy”. Vì vậy, thay vì để những trở ngại đó làm lời bào chữa trong tương lai, mà ngay từ khi lập kế hoạch kinh doanh, kế hoạch bán hàng hãy liệt kê những khó khăn có thể xảy ra ngay từ đầu để có phương pháp dự trù, khắc phục những rủi ro đó.

Bước 7: Dự tính ngân sách/vốn cho kế hoạch bán hàng

Ở bước này, bạn cần dự tính ngân sách, chi phí đầu tư ở từng chiến dịch sao cho hợp lý, để kế hoạch được triển khai một cách hiệu quả và vừa nằm trong khả năng tài chính của doanh nghiệp. Liệt kê chi tiết từng đầu mục càng tốt thì hiệu quả của việc thực thi càng cao. Khi dự tính được khoản chi phí ban đầu, bạn sẽ dễ dàng xác định được số vốn cần có và dự tính được lợi nhuận thu được trong tương lai.

>> Xem thêm: Mô hình kinh doanh dropshipping.

Trên đây là 7 bước lập kế hoạch bán hàng. Nếu bạn nắm vững được thì hoàn toàn có thể giúp doanh nghiệp của mình xây dựng một chiến lược kinh doanh hoàn hảo. Lưu ý, nội dung tránh mơ hồ, viển vông mà phải thực tế, kế hoạch bán hàng càng rõ ràng thì càng dễ dàng thực hiện. Tuy nhiên, sự nỗ lực và kiên trì của cả một tập sẽ là yếu tố quan trọng hơn cả để giúp doanh nghiệp của bạn hướng tới thành công. Chúc các bạn may mắn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button