Thế nào là một từ khóa chuẩn SEO ? Xây dựng từ khoá chuẩn SEO như thế nào ?

Thế nào là một từ khóa chuẩn SEO có lẽ là câu hỏi không chỉ của những người mới bắt đầu làm SEO mà còn là câu hỏi của những người đang muốn phát triển website cho doanh nghiệp của mình. Hiện nay, đã có rất nhiều doanh nghiệp quan tâm đến việc đưa đưa website lên top tìm kiếm của Google để dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn vì thế mà dịch vụ SEO website ngày càng được chú ý nhiều hơn.

1. Từ khóa chuẩn SEO là gì ?

Từ khóa chuẩn SEO (hay từ khóa) là một từ hay cụm từ ngắn mô tả chủ đề của một trang web. Trên thực tế, từ khóa là truy vấn tìm kiếm bạn gõ vào công cụ tìm kiếm trước khi nhấn enter và chờ kết quả hiện ra. Khi một người tìm kiếm trên Google “giày bóng rổ nam”, Google cố gắng nhận biết chủ đề và ý định người dùng đang tìm kiếm. Từ đó, đưa ra danh sách trang web liên quan đến nội dung đó.

Nếu website của bạn sử dụng chính xác cụm từ người dùng tìm kiếm làm từ khóa, một phần của cụm từ (giày bóng rổ) hay cụm từ liên quan (như giày nam, Adidas, top giày bóng rổ) Google có thể sẽ hiển thị trang của bạn đầu tiên.

Xem thêm: Hệ Thống Liên Kết Chuẩn SEO Là Gì ? Cách Liên Kết Trong SEO Làm Như Thế Nào ?

2. Có những loại từ khoá nào

Từ khoá chuẩn SEO là

Từ khóa giao dịch (transactional keyword)

Từ khóa giao dịch (transactional keyword) là từ khóa người dùng gõ vào khi mua một sản phẩm hoặc dịch vụ. Tất cả từ khóa trong ví dụ “quần áo” tôi đề cập ở trên là từ khóa dạng giao dịch. Chúng có thể là từ khóa chung chung (như từ khóa “đầm váy”) hoặc từ khóa phạm vi hẹp hơn (như từ khóa “đầm váy dự tiệc size lớn tại TP.HCM”). Những truy vấn của người dùng theo chiều hướng transactional thì sẽ có khả năng chuyển đổi tốt hơn. Tuy nhiên, mức độ cạnh tranh của nó rất khốc liệt.

Do vậy, tìm ra được long-tail keyword tốt có độ cạnh tranh thấp mới quan trọng. Những từ giúp bạn nhắm đến từ khóa hiệu quả hơn bao gồm:

Tính từ (tốt nhất, khuyến mãi, đỏ)

Tên thương hiệu (giày Nike)

Mô tả sản phẩm cụ thể (giày bóng rổ nam)

Đừng cố tranh hạng những sản phẩm hay thương hiệu mà bạn không bán. Điều này có hại hơn là có lợi.

Từ khóa thông tin (information keyword)

Từ khóa thông tin (information keyword) là từ khóa người dùng sử dụng khi muốn biết thông tin mới. Chúng thường chứa từ để hỏi như “là gì” “thế nào”.

Ví dụ: “lịch sử Việt Nam” là từ khóa thông tin.

Những từ khóa này giúp tăng uy tín và độ nhận biết thương hiệu thông qua chia sẻ kiến thức chuyên môn với mọi người.

Tuy nhiên, từ khóa thông tin cũng có thể tạo ra conversion (chuyển đổi). Bởi vì mọi người thường search thông tin theo chủ đề trước khi mua sản phẩm liên quan.

Với từ khóa thông tin, bạn phải tránh lối viết bài PR sản phẩm. Lúc này, người dùng chỉ mong muốn thấy những bài viết đáng tin và chỉnh chu.

Bạn nên thêm CTA và quảng cáo sản phẩm khi phù hợp. Nhưng bài viết cần mang lại thông tin giá trị chứ không phải bài viết PR.

Từ khóa điều hướng (navigation keyword)

Từ khóa điều hướng (navigation keyword) là từ khóa người dùng sử dụng để đi đến trang hoặc website cụ thể do họ không nhớ chính xác URL hoặc không muốn gõ tất cả ra.

Ví dụ như: “Trang chủ Microsoft” hay “ATCMedia”.

Tối ưu thứ hạng cho từ khóa điều hướng của trang bạn rất quan trọng. Nhưng nếu là từ khóa của người khác thì sẽ là sự lãng phí đấy.

Chẳng hạn người dùng tìm “Trang chủ Microsoft”. Họ sẽ không click vào Apple hay Debian Linux dù hai cái tên này cũng xuất hiện trên SERP.

3. Công thức tính mật độ từ khoá 

Trong SEO website cũng có công thức giúp bạn tính được mật độ từ khóa phù hợp cho một bài viết, để tránh được việc bạn lặp lại và sử dụng từ khóa quá nhiều làm cho nội dung bị nhàm chán hay “khó chịu” với việc lặp từ.

MĐTK = (Nwp x Nkr)/ Tkr x 100%

Công thức này dành cho mật độ của từ khóa được viết lặp lại trên trang, không tính được mật độ của các từ khóa khi chúng bị tách ra, từ khoá là nguyên một cụm từ liền mạch.

MĐTK (Keyword Density) : mật độ từ khóa

Nkr (Number keyword repeat): số lần từ khóa được lặp lại trên trang.

Nwp (Number words in phrase): số lượng từ trong keyword đó.

Tkr (Total words on page): tổng số lượng từ có trên trang.

Mật độ từ khóa chuẩn SEO nằm khoảng từ 2% – 5 % là phù hợp. 

Và một lưu ý nữa cho các SEOer là công thức hoàn toàn không thể tính được từ khóa trong thẻ mô tả và thay thế (alt) của hình ảnh, tiêu đề chính của bài viết.

4. Tầm quan trọng của từ khóa chuẩn SEO 

– Xác định được từ khóa quan trọng của bài viết, chủ đề mà người dùng tìm kiếm trên Google

– Chất lượng bài viết, nội dung trên website tốt hơn khi đan xen từ khóa làm Google dễ dàng hiểu nội dung, và có cơ hội xếp hạng cao hơn.

– Cải thiện chất lượng và sự liên quan giữa nội dung website và từ khóa, được đánh giá cao hơn về điểm chất lượng.

– Nếu sử dụng quảng cáo Google Adwords thì chắc chắn điểm chất lượng sẽ cao hơn –> giảm giá thầu –> giảm chi phí.

– Rèn luyện kỹ năng viết  tốt hơn.

– Tăng traffic đưa được nhiều khách hàng tiềm năng từ search engine -> tăng hiệu quả bán hàng, tăng doanh thu

5. Xây dựng từ khóa chuẩn SEO

Tìm kiếm, phân tích từ khóa luôn là một bài toán khó chứa đầy gian nan, làm sao để chúng ta biết được đâu là từ khóa được nhiều người tìm kiếm, đâu là những từ có thể tiếp cận khách hàng tốt hơn? Để giải được bài toán chúng ta phải cần đến sự hỗ trợ của các công cụ trên Internet.

Google Keyword Planner

Google Keyword Planner: là công cụ tìm kiếm các từ khóa do Google cung cấp và được nhiều người sử dụng. Một người làm trong lĩnh vực Digital marketing không thể không biết đến công cụ này. Keyword Planner có khả năng cung cấp cho người dùng những từ khóa được tìm kiếm trên Google với lượng tìm kiếm là bao nhiêu, mức độ cạnh tranh là thấp hay cao.

SEOers có thể sử dụng công cụ này để tìm kiếm các ý tưởng từ khóa dựa trên lượng tìm kiếm (volume) và mức độ cạnh tranh.

Google Trends

Công cụ này tổng hợp các từ khóa được người dùng tìm kiếm nhiều nhất trong một khoảng thời gian. Những từ này được xem là xu hướng tìm kiếm, phù hợp để chọn lọc ra những từ khóa ngắn hạn hiệu quả. Google Trends hoàn toàn miễn phí.

Google Suggestion

Đây là cách người làm SEO tìm kiếm những từ khoá có liên quan được Google đề xuất. Sử dụng công cụ này giúp bạn gia tăng khả năng được người dùng tìm thấy bài viết bằng các truy vấn gần với từ khoá chính, tránh tình trạng lặp từ liên tục để bài viết trôi chảy hơn.

Bên cạnh các công cụ trên, chúng ta còn một cách thường xuyên được áp dụng hơn, đó là nghiên cứu từ khóa chuẩn SEO từ đối thủ cạnh tranh. Điều này giúp chúng ta tìm ra được từ khóa có độ cạnh tranh phù hợp và có thể triển khai cho trang web của mình.

Qua bài viết này, hy vọng có thể phần nào đó giúp cho bạn hiểu và biết cách xây dựng từ khoá, qua đó tối ưu và tăng được thứ hạng của website cũng như bài viết! Chúc bạn thành công!

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button