Một số thuật ngữ SEO thông dụng

Để SEO một trang web lên top tìm kiếm cần có rất nhiều việc phải làm như lên danh sách từ khóa, tối ưu website, bài viết, landing page giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, công ty,….Đối với những người mới bước chân vào thế giới seo thì trước tiên cần nắm rõ những thuật ngữ seo. Dưới đây là một số thật ngữ mà ATC Media tổng hợp được để bạn tham khảo. 

1. Thuật ngữ seo là gì?

Nghe thì có vẻ rất trừu tượng, cao siêu nhưng bạn chỉ cần hiểu đơn giản thuật ngữ seo là các cụm từ viết tắt để mô tả nội dung, khái niêm, thuật toán hay cách thức làm việc seo. Việc nắm chắc được các thuật ngữ seo sẽ rất có ích cho công việc seo trang web của mình.

Thuật ngữ seo là gì?

Thuật ngữ seo là gì?

Tương tự như, khi tìm hiểu 1 cách làm seo mới mà bạn gặp những thuật ngữ này thì bạn sẽ dễ dàng giểu được nội dung mà bạn đang tìm hiểu. Có nhiều các thuật ngữ SEO khác nhau nhưng trong bài viết này ATC Media sẽ giải thích cho các bạn những thuật ngữ SEO cơ bản và thông dụng nhất trong SEO để bạn có thêm kiến thức.

2. Danh sách thuật ngữ seo thông dụng

Rediret 301

Để làm cho trang web chuyển hướng người truy cập đến một website khác khi bạn thay đổi địa chỉ trang web của trang và sử dụng redirect 301, URL cũ sẽ trỏ tới một trang web mới. Việc này đảm bảo rằng những người có liên kết hoặc đánh dấu trang tại địa chỉ cũ sẽ có thể tìm thấy nội dung họ muốn, cho phép các công cụ tìm kiếm tạo ra danh sách đúng phiên bản của website.

Error 404 (Lỗi 404)

Lỗi 404

Lỗi 404

Lỗi này sẽ xuất hiện khi bạn nhấp vào 1 liên kết hay những liên kết trong 1 URL không tồn tại. Khách truy cập vào trang bị lỗi mặc định của trình duyệt và không cung cấp bất kỳ tùy chọn còn lại trên website và dễ dàng dẫn đến việc bị giảm lượt truy cập và bán hàng nếu không có page 404. Ngoài ra nó còn tùy chỉnh với các phần còn lại của website, lý giải cách người truy cập đến đó và có thể liên kết tói các sản phẩm phổ biến khác để kích thích họ tiếp tục mua sắm.

Thẻ Alt

Tên gọi khác là alt text hoặc alt property, mô tả 1 hình ảnh trong website HTML của bạn.Các công cụ tìm kiếm đã tạo ra nhiều chức năng phù hợp với nhu cầu người dùng, tuy nhiên nó vẫn chưa tìm ra cách để đọc hình ảnh. Thẻ Alt giúp những công cụ tìm kiếm hiểu hình ảnh chứa những gì và nên được thêm website bất cứ khi nào có thể, đặc biệt là hình ảnh của sản phẩm, 1 hình thức tuyệt vời để mô tả đơn giản về bức ảnh.

Anchor text

Liên kết đến 1 website, đối với dân kỹ thuật thì được biết đến như hyperlink . Chủ yếu trên các website, Anchor text thường có màu xanh đậm và gạch chân. Nó giúp những công cụ tìm kiếm hiểu trang đích là gì và hiển thị những gì bạn sẽ thấy nếu bạn chuyển hướng đến.

Backlink

Backlink

Backlink

Đây là một liên kết gửi đến, liên kết từ website này sang website khác. Liên kết từ các web bên ngoài sẽ cải thiện SEO của bạn, miễn là những trang bên ngoài có chất lượng, đáng tin cậy, liên quan đến lĩnh vực của bạn.

Thuộc tính Canonical

Thường thì 1 website có một vài URL liệt kê cùng một bộ sản phẩm. Ví dụ: một URL có thể hiển thị các sản phẩm được sắp xếp từ giá cao xuống thấp, trong khi một URL khác sắp xếp chúng theo xếp hạng. Một thẻ rel = “canonical” cho Google biết rằng các trang này giống nhau và chỉ được lập danh sách trang được chỉ ra.

Tên miền – Domain

Địa chỉ chính của trang web của bạn (nghĩa là www….com). Tên miền và băng thông lưu trữ dữ liệu được chủ sở hữu trang web mua và phải được thường xuyên gia hạn.

Nội dung trùng lặp

Nội dung giống hệt hoặc cơ bản giống với nội dung tìm thấy trên một trang web khác. Các trang web có SEO tốt sẽ tránh trùng lặp nội dung nhất có thể, chẳng hạn như bằng cách viết mô tả sản phẩm của riêng mình thay vì sao chép từ trang web của nhà sản xuất khác. Nội dung trùng lặp sẽ không dẫn đến bất kỳ vi phạm nào cả nhưng sẽ làm cho các công cụ tìm kiếm xem trang của bạn kém thuận lợi hơn so với nội dung tồn tại duy nhất so với tất cả các trang khác.

Google Analytics

Công cụ theo dõi mạnh mẽ cung cấp dữ liệu chi tiết về lưu lượng truy cập trang web. Khi mã theo dõi Google Analytics được mã hoá đúng vào trang web của bạn, tài khoản Analytics của bạn có thể cung cấp thông tin về khách truy cập, các trang truy cập phổ biến, những trang nào dẫn đến nhiều chuyển đổi nhất.

Google Search Console

Trước đây được gọi là công cụ quản trị website của Google, đây là công cụ cho phép chủ sở hữu trang web thu thập dữ liệu và những từ khóa nào đang thúc đẩy lưu lượng truy cập không phải trả tiền đến website của mình. Search Console cũng cho phép bạn gửi hệ thống hoạt động trang web và xem có bao nhiêu phần trăm URL website của bạn đang được lập danh sách bởi Google.

Tiêu đề – title

Bất kỳ đoạn nội dung nào trên trang web của bạn đều cần được đặt bên trong thẻ tiêu đề, chẳng hạn như H1 hoặc H2. Các tiêu đề này thường xuất hiện trong một phông chữ lớn hơn và in đậm hơn các nội dung khác cùng một trang và giúp phép cho các công cụ tìm kiếm dễ dàng thấy được đâu là nội dung quan trọng nhất trên trang.

Liên kết nội bộ – internal link

Liên kết từ trang này sang trang khác trên cùng một trang web, chẳng hạn như từ trang chủ đến trang thông tin sản phẩm cụ thể gọi là internal link

Từ khoá – keywords

Từ khóa là một từ hoặc cụm từ mà người dùng nhập vào công cụ tìm kiếm. Mỗi trang trên website của bạn phải được tối ưu hóa với mục tiêu thu hút khách truy cập tìm kiếm các từ khoá cụ thể có liên quan đến những gì xuất hiện trên trang đó.

Trang đích

Trang đầu tiên mà khách truy cập ghé thăm khi họ nhấp vào liên kết hoặc nhập URL, trang chủ có thể là trang đích phổ biến nhất trên trang web của bạn.

Mô tả meta – meta description

Mô tả ngắn gọn về một trang web (thường dưới 160 ký tự) nhằm thuyết phục người dùng truy cập trang của bạn, mô tả meta xuất hiện dưới dạng một vài dòng văn bản bên dưới liên kết màu xanh trong SERP và URL.

Thuộc tính Nofollow

Vì giá trị được truyền qua các liên kết, việc sử dụng thẻ rel = “nofollow” cho chủ sở hữu trang web có thể kiểm soát giá trị liên kết. Đối với một trang web thương mại điện tử, truyền tải nhiều giá trị cho các trang phân loại và sản phẩm có lợi hơn các trang đăng nhập và thông tin bản quyền.

Tối ưu hóa website

Việc tối ưu hóa website sẽ giúp các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng xác định chủ đề, thu thập thông tin của trang đó. Nó bao gồm cả những nội dung không nhìn thấy (ví dụ như dữ liệu meta) và nội dung có liên quan thực sự được hiển thị trên website. Trên thực tế, tối ưu web là nền tảng cho một chiến dịch SEO thành công.

Static page – Trang tĩnh 

Một website không có bất kỳ dữ liệu động nào trong URL hoặc nội dung được tạo tự động. Những trang tĩnh được ưu tiên cho SEO bởi vì sẽ dễ dàng hơn cho công cụ tìm kiếm để thu thập thông tin.

Title – Thẻ tiêu đề 

Tiêu đề trang trên website của bạn (thường ít hơn 70 ký tự). Thẻ tiêu đề là một liên kết màu xanh xuất trong SERP và trong tab trình duyệt web của khách truy cập. Các công cụ tìm kiếm đọc thông tin này, coi nó như một trong những chỉ số quan trọng nhất về những gì website của bạn xuất hiện trong danh sách trả về.

Sơ đồ website

Một tệp .xml liệt kê tất cả các trang trên trang web của bạn. Nó sé giúp các công cụ tìm kiếm có thể định vị và lập chỉ mục danh sách trang mà chúng có thể không tìm thấy. Định dạng đúng và gửi sơ đồ website của bạn là điều rất quan trọng để SEO hoàn hảo.

Trên đây là một số thuật ngữ SEO thông dụng bạn nên biết bởi nó giúp ích rất nhiều trong việc seo trang web. Nếu bạn cần hỗ trợ hãy lên hệ ngay với ATC Media ngay nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button