Ahrefs là gì? Một số tính năng cơ bản

Ahrefs là gì? Ahrefs có tính năng gì? Trong bài viết dưới ATC Media sẽ giải thích cho bạn toàn bộ về các chỉ số hữu ích trong Ahrefs, và những tính năng tuyệt vời từ Ahrefs trong SEO và trong kinh doanh để bạn khai thác được những tiềm năng từ nó.

1. Ahrefs là gì?

Ahrefs là một công cụ phân tích trực tiếp các thông số của website online lớn nhất hiện nay. Khởi nguồn từ ý tưởng thành lập một công cụ phân tích backlink của các website toàn cầu, nhóm thành viên đa quốc gia có nguồn gốc từ Ukraine (trụ sở chính tại Singapore) đã thành lập một nhóm có tên ahrefs và phát triển công cụ phân tích backlink này trở thành một trong những công cụ hỗ trợ SEO mạnh nhất thế giới, với khả năng phân tích ngày càng được mở rộng về loại các chỉ số và chất lượng số liệu.

Ahrefs là gì?

Ahrefs là gì?

Quá trình thu thập dữ liệu của Ahrefs lên đến 6 tỷ trang một ngày (bằng 1/3 kho tàng dữ liệu của nhân loại – Google) và tốc độ cập nhật dữ liệu backlink của công cụ này có thể lên đến cách 30 phút một lần. Như vậy, với công cụ này, các SEOer có thể kiểm tra được các chỉ số của đối thủ cạnh tranh một cách khá nhanh và chi tiết.

2. Các thuật ngữ được sử dụng trong Ahrefs

Dưới đây là các thuật ngữ trong Ahrefs bạn cần hiểu trước khi sử dụng công cụ này.

Ahrefs Rank

Ahrefs rank là một phiên bản công cụ xếp hạng Alexa của Ahrefs. Về bản chất, nó được phát triển để xếp hạng các website dựa trên lưu lượng truy cập được ước tính từ chính công cụ này.

Chỉ số ahrefs rank càng thấp, xếp hạng ước tính từ lưu lượng truy cập trên website của bạn càng cao. Ahrefs không có quyền truy cập để biết chính xác lưu lượng truy cập thực tế trên website của bạn ra sao cả, do đó nó không thể xếp hạng “chính xác 100%“.

URL Rating (UR)

URL Rating (hay đôi khi còn được gọi là xếp hạng URL trên các trang khác nhau của website) là chỉ số được sử dụng để đo lường mức độ authority và sức mạnh của một trang.

Ví dụ, trên bài viết này của mình có UR là 14. Khái niệm UR tương tự như chỉ số Page Authoriry (PA) của Moz. Ahrefs có con bọ chuyên đi quét dữ liệu tốt hơn, vậy nên UR đáng tin cậy hơn nhiều so với PA của Moz.

Traffic Value

Chỉ số “Traffic Value” là một giá trị ước tính lưu lượng truy cập tự nhiên vào một website được tính theo đồng đô la. Giá trị này được xác định dựa trên dữ liệu Cost-per-click (CPC) từ Google Adword. Đây là một chỉ số cực kỳ hữu ích bởi vì có những mối tương quan giữ CPC và mức độ cạnh tranh tìm kiếm tự nhiên.

Nghĩa là, nếu doanh nghiệp của bạn đang có dự định trả tiền cho Google Ads với chi phí CPC cao, thì có một sự lựa chọn tốt khác cho họ chính là khi đầu tư vào SEO. Chỉ có một sự khác biệt khi quyết định lựa chọn giữa Google Ads và SEO chính là, chưa chắc bạn sẽ nhận được kết quả SEO tốt hơn đâu.

Nếu bạn thực sự muốn thấy các lĩnh vực có CPC cao đến mức nào từ khía cạnh SEO, bạn chỉ cần thử xếp hạng từ khóa có dạng “nhà đất + tên thành phố”.

3. Hướng dẫn sử dụng ahrefs

Trước tiên, để sử dụng được ahrefs một cách hiệu quả và kiểm tra được chi tiết hơn các thông số trong ahrefs, chúng ta cần đăng ký một tài khoản trên công cụ online này. Có 2 chế độ tài khoản: trả phí và miễn phí.

Giá tiền của 4 loại tài khoản trả phí hiện nay (khác nhau về khả năng sử dụng dữ liệu ahrefs)

Lưu ý, bảng trên là giá tiền các tài khoản ahrefs trong vòng 1 năm. (khuyến khích nên dùng nếu SEO nhiều hơn 1 website)

Ngoài ra, nếu chúng ta SEO một website hoặc muốn dùng thử công cụ này trước khi mua thì chỉ cần đăng ký tài khoản trên Ahrefs là đã có thể bắt đầu sử dụng. Tuy nhiên, chúng ta sẽ gặp 1 số các giới hạn sau:

  • Số lượng website đăng ký theo dõi (sẽ được gửi thông báo nếu có sự thay đổi lớn về các chỉ số website như backlink,…) : 1 website,
  • Số lượng dòng đọc được trong bảng số liệu: 5 dòng
  • Số lượng các trang báo cáo ahrefs được xem trong một ngày: 10
  • Tổng số dòng dữ liệu trong các báo cáo về website thu được: 5000
    (cùng một số các hạn chế khác)

4. Một số tính năng cơ bản

Tại trang đánh giá tổng quan của Ahrefs về website cần thăm dò, chúng ta sẽ có những báo cáo khá tổng quan về lượng backlink của website trong vòng khoảng thời gian nào đó.

Nhận xét:

  • Tổng lượng backlink của website đang xét trong hình trên là 940 link (có thể xem thông số ở cột số liệu bên trái)
  • Biểu đồ tăng trưởng của domain và số trang có đặt backlink đến website.
    – trỏ chuột vào từng vị trí trên biểu đồ để xem số liệu chi tiết về domain và số trang giới thiệu
    – đường màu cam trên hình vẽ biểu thị sự tăng trưởng của referral domain
    – đường màu xanh trên hình vẽ biểu thị sự tăng trưởng của referral pages
  • Thay đổi khung thời gian theo dõi sự tăng trưởng:
    có 6 mốc thời gian: 3 tháng gần đây,  toàn bộ thời gian, 1 năm và 30 ngày cuối cùng
  • Biểu đồ mô tả sự thay đổi của backlink (thêm mới hoặc bị mất)
    – trỏ chuột vào từng vị trí trên biểu đồ để xem số liệu chi tiết về domain và số trang giới thiệu
    – cột màu xanh mô tả lượng link được thêm mới
    – cột màu đỏ thể hiện lượng link bị mất

Ngoài ra, chúng ta có thể kiểm tra sự thay đổi của link một cách cụ thể và chi tiết hơn bằng cách chọn tab inbounce links như hình vẽ:

Sau đó chọn :

  • Links >> New hoặc Lost : xem backlink mới về hoặc bị mất và trang web đặt backlink tương ứng.
  • Broken Backlinks : xem thống kê backlink gãy
  • Anchors : thống kê anchor text của backlink cùng các website đặt anchor text đó.
  • Referrring Domains >> New hoặc Lost : xem domain mới trỏ về hoặc bị mất
  • Referring IPs : Danh sách địa chỉ IP của các tên miền tạo backlink đến website

Kiểm tra organic traffic 

Tại trang tổng quan của ahrefs, chúng ta có thể theo dõi trực tiếp lượng traffic đến từ công cụ tìm kiếm trong khoảng thời gian 1 tháng trở lại đây:

Trỏ chuột vào từng vị trí trên biểu đồ để có số liệu cụ thể cho từng thời điểm)

Ngoài ra, chúng ta có thể kiểm tra chi tiết hơn từ khóa mà người dùng đã search bằng cách click vào:  ở góc trái biểu đồ.

Bảng organic keywords thu được:

Một nhược điểm lớn nhất của công cụ Ahefs này đó là chỉ phân tích được lượng traffic đến từ US (Mỹ) và UK (Anh), cũng như các truy vấn tìm kiếm bằng 2 ngôn ngữ này. Do vậy, tính năng này của ahrefs sẽ chỉ hữu ích đối với những ai đang SEO bằng 2 ngôn ngữ trên.

Phân tích nội dung – top content

Tại trang tổng quan của Ahrefs, chúng ta có thể theo dõi 5 bài viết có lượng tương tác từ social nhiều nhất trên site, như hình vẽ:

Các chỉ số tương tác social này lần lượt từ trái sang phải là của các mạng xã hội: Twitter, Facebook, Google+LinkedIn, Pinterest. Tiếp đó là giá trị tổng số các lượt chia sẻ bài viết trên mạng xã hội, và cuối cùng là giá trị trung bình cho tất cả các chia sẻ trên mạng xã hội. Giá trị trung bình này được lấy bằng với giá trị của mạng xã hội có lượng chia sẻ cao thứ  ba trong số 5 mạng xã hội trên, và đây cũng là giá trị để đánh giá thứ hạng của một bài content trong ahrerfs.

Ahrefs cung cấp cho người xem một bảng (hay còn gọi là một mây anchor) chứa tất cả các anchor text được sử dụng nhiều nhất trong số các backlink của website, kèm theo tỷ lệ phần trăm của anchor đó  (so với các anchor có độ dài tương đương). Cụ thể:

Ngoài ra, chúng ta có truy cập vào mục Inbounce Link >> Anchors để xem thống kê chi tiết các anchor text backlink đã được sử dụng cùng mật độ sử dụng của chúng . Với công cụ này, chúng ta có thế dễ dàng biết được đối thủ đang SEO từ khóa gì, đồng thời quản lý mật độ anchor text backlink của website được tự nhiên nhất.

(chú ý, đối với tài khoản miễn phí, sẽ chỉ có 5 dòng cho mỗi báo cáo này)

Một báo cáo cụ thể hơn của các anchor này được thể hiện trong trang tổng quan về website đó là:

Báo cáo về mật độ Anchor Phrases & Terms Ahrefs: 

trong đó, Anchor Phrases có nghĩa là Cụm từ Anchor được sử dụng làm backlink, Anchor Terms là từ đơn Anchor. Anchor Phrases có thể có hai hoặc nhiều hơn các từ khóa tạo thành.

Số liệu sẽ được hiển thị dưới dạng:  tên anchor text  >> số lượng/ tỷ lệ %

Phân tích thứ hạng Backlink trong Ahrefs – URL Rating Distribution

URL Rating Distribution là một trong những công cụ giúp nhà quản lý đánh giá được chất lượng backlink dựa vào Ahrefs ranking –  những đánh giá của ahrefs về chất lượng một liên kết. Tính năng này chỉ được hỗ trợ tại bảng đánh giá tổng quan của ahrefs, cụ thể:

Trong biểu đồ trên, cột bên phải (cột number of links) mô tả số lượng backlink, cột phía dưới (Url rating) là thang điểm mà ahrefs đánh giá cho các backlink về website (cao nhất là 100, thấp nhất là 5). Như vậy, trong hình trên, có khoảng 30 link có đánh giá từ 0 -> 5  và  có chưa đến 10 link có đánh giá 20 điểm

Trên đây là toàn bộ nội dung về Ahrefs mà bạn nên biết. Ngoài ra, trong năm nay, Ahrefs cũng có những update mới về DR khiến nhiều SEOer lo lắng. Vì vậy, tham khảo thêm về các bài viết của ATC Media để update thêm kiến thức về Ahrefs nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button