URL là gì? 9 Tuyệt chiêu tạo URL thân thiện trong SEO

URL là gì? Có bao nhiêu loại URL? Tại sao cần phải tối ưu URL? Hãy cùng ATC Media tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! 

1. URL là gì?

URL là vị trí của một website, page hoặc file trên Internet. Mỗi URL được tạo thành từ nhiều phần và cách  xây dựng URL sẽ có ảnh hưởng đến bảo mật và hiệu quả SEO website.

URL là gì?

URL là gì?

Có 2 dạng URL đó là URL động và URL tĩnh:

URL động được tạo bởi máy chủ hoặc hệ thống quản lý nội dung và không dễ nhớ. Chúng được tạo ra, vì máy chủ hoặc CMS không biết gọi mỗi trang là gì. Bạn thường có thể phát hiện các URL động bằng cách tìm kiếm các ký tự như: ? = &.

Ví dụ: https://atcmedia.vn/kien-thuc/kien-thuc-seo/mot-so-thuat-ngu-seo-thong-dung/?preview_id=3422

URL tĩnh là URL không thay đổi và không chứa bất kỳ tham số nào.

Ví dụ: https://atcmedia.vn/kien-thuc/bao-mat-website/mang-rieng-ao-vpn-cong-nghe-bao-mat-internet/

Một số ưu điểm khác của URL tĩnh là tỷ lệ click trong SERPS cao, dễ sử dụng, dễ nhớ. Điều này luôn tốt cho việc xây dựng thương hiệu.

Vì vậy, sự khác biệt chính là URL động không mang lại cho bạn giá trị tương tự về xếp hạng trên công cụ tìm kiếm hoặc khả năng sử dụng mà URL tĩnh mang đến và tối ưu hóa từ khóa.

2. Tại sao URL lại quan trọng trong SEO?

2.1. Cải thiện trải nghiệm người dùng

Một URL được xây dựng tốt cung cấp cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm thông tin dễ hiểu về nội dung của trang đích.

Ngay cả khi Title Tag của trang này bị ẩn, thì URL mà người dùng đọc được vẫn hiểu được chủ đề mà bài viết xoay quanh.

Google ngày càng có xu hướng thay thế URL trong kết quả tìm kiếm bằng tên website và đường dẫn breadcrumb. Điều này thường xuất hiện trên các thiết bị di động.

2.2. Thứ hạng

URL là một yếu tố xếp hạng nhỏ mà công cụ tìm kiếm sử dụng để xác định mức độ liên quan của một trang cụ thể với truy vấn tìm kiếm.

Thứ hạng

Thứ hạng

Mặc dù URL có sức mạnh yếu hơn tên miền tổng thể, nhưng việc sử dụng từ khóa trong URL có thể đóng vai trò như một yếu tố xếp hạng quan trọng trong SEO.

2.3. Liên kết

URL ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ có thể đóng vai trò là anchor text của chính nó khi được trích nguồn và chia sẻ trên các diễn đàn, blog, mạng xã hội hoặc các nền tảng trực tuyến khác.

Đến đây, bạn cũng thấy rằng URL một trong những yếu tố cơ bản nhất của SEO Onpage và là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng. Vì vậy, tối ưu hóa URL là việc cần phải thực hiện. Và nó có vẻ đơn giản. Nhập một vài từ vào URL Slug, thêm vào một hoặc hai từ khóa và bạn đã hoàn thành tốt. Đúng không?

3. 9 Cách tạo URL thân thiện với SEO

3.1. Chọn một miền cấp cao nhất

Trên thực tế, sử dụng miền cấp cao không ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng. Nhưng những gì quen thuộc với người dùng sẽ là tăng niềm tin cho người dùng.

Khi mọi người tin tưởng miền của bạn, nó sẽ tác động tích cực đến SEO tổng thể. Tôi nhận ra rằng việc đưa ra quan điểm này không có lợi cho bạn nhiều nếu bạn đã có một miền khác ngoài “.com”.

3.2. Chiều dài URL

Độ dài URL là một vấn đề lớn khi tối ưu URL. Và việc quyết định độ dài của URL không khó như bạn nghĩ.

Chiều dài URL

Chiều dài URL

Vị trí số một có URL với khoảng 50 ký tự. Nhưng khi bạn chuyển xuống vị trí số 10, URL trung bình có 62 ký tự. Vì vậy, đâu đó khoảng 50-60 ký tự là một con số khá tốt. Nếu bạn vượt xa hơn (giả sử hơn 80 ký tự), điều này có thể có tác động tiêu cực đến xếp hạng.

3.3. Nên sử dụng bao nhiêu từ cho URL?

Bạn nên đặt khoảng ba đến năm từ cho mỗi URL. Vì nó đơn giản và cung cấp cho người dùng một ý tưởng khá rõ ràng về nội dung cụ thể là gì.

Nên giữ số lượng từ trong các URL này ở mức tối thiểu, nhưng bạn vẫn có thể hiểu những gì bạn có thể mong đợi tìm thấy bằng cách click vào các liên kết đó.

Điểm mấu chốt là  cô đọng bản chất của nội dung thành khoảng ba đến năm từ và cố gắng sử dụng tối đa 60 ký tự.

Nếu bạn thực hiện công thức này một cách nhất quán, chiến lược tối ưu URL sẽ tốt hơn.

3.4. Dễ đọc

Giống như tôi đã nói trước đó, có mối tương quan giữa mức độ thân thiện với người dùng và SEO tổng thể.

Bạn nên cố gắng tạo URL của mình sao cho dễ đọc nhất. URL đầu tiên trong hình minh hoạ có ngắn gọn, trọng tâm và dễ hiểu không?

Thậm chí không cần click vào liên kết, rõ ràng bạn đã đủ hình dung ngay hình ảnh của những chú chó con đáng yêu đang bối rối trước cầu vồng.

Những URL trở xuống ngày càng trở nên khó hiểu hơn. URL thứ ba trong hình minh hoạ trên hoàn toàn không cho biết bạn sẽ nhận được gì khi click vào liên kết.

Trên thực tế, nó hoàn toàn có thể là một liên kết bất chính sẽ lây nhiễm virus cho máy tính bạn. Nhưng hãy để tôi nói rõ hơn một chút về tầm quan trọng của tính dễ đọc.

3.5. Sử dụng dấu gạch ngang, không phải dấu gạch dưới

Khi nói đến việc đặt dấu cách giữa các từ, bạn có hai lựa chọn chính. Bạn có thể sử dụng dấu gạch ngang hoặc dấu gạch dưới.

Luôn sử dụng dấu gạch ngang (-) thay vì dấu gạch dưới (_)

Nếu đây là những gì Google thích, bạn có thể yên tâm rằng đó là lựa chọn tốt nhất.

3.6. Sử dụng chữ thường

Bạn có biết tại sao phải luôn luôn đặt URL bằng những chữ cái thường?

Vì sử dụng chữ hoa có thể dẫn đến chuyển hướng hoặc lỗi 404 trên một số máy chủ nhất định.

3.7. Stop words

Đây là một chủ đề đã nhận được rất nhiều cuộc tranh luận. Sử dụng các stop words hay không sử dụng các stop words?

Các stop words về cơ bản bị các công cụ tìm kiếm bỏ qua và không mang bất kỳ giá trị nào như một yếu tố xếp hạng. Vì vậy, đây là những gì tôi đề xuất khi đối mặt với các stop words. Đừng sử dụng chúng nếu bạn có thể thay thế.

Nếu cấu trúc URL của bạn vẫn có ý nghĩa và dễ nhìn, việc sử dụng các stop words sẽ chỉ làm cho URL của bạn dài và phức tạp hơn. Nhưng nếu bạn cảm thấy cần thêm một stop words để URL của mình có ý nghĩa và dễ đọc hơn thì hãy giữ nó lại.

3.8. Sử dụng tối đa hai thư mục cho mỗi URL

Nếu bạn không chắc chắn về “thư mục” nghĩa là gì, chúng chỉ đơn giản là dấu gạch chéo bạn thấy giữa các văn bản trong URL.

Giống như hầu hết các khía cạnh khác của tối ưu hóa URL, tốt nhất hãy giữ cho nó đơn giản với số lượng thư mục bạn sử dụng trong URL.

3.9. Nhắm mục tiêu 1-2 từ khóa

Bạn chắc chắn vẫn nên đưa từ khóa vào URL. Mặc dù phương pháp này không có khả năng giúp bạn tăng vọt lên vị trí số một, nhưng nó sẽ giúp xếp hạng của bạn tăng nhẹ .

Và từ quan điểm của người dùng, bao gồm từ khóa phục vụ một mục đích rất quan trọng.

Nó cho phép URL đóng vai trò là một Anchor Text dạng link trần khi nội dung của bạn được sao chép mà không trích nguồn ở dạng Anchor Text từ khóa.

Bằng cách này, mọi người có thể biết ngay nội dung của bạn nói về cái gì trong nháy mắt bất kể họ tìm thấy liên kết ở đâu. Ngay cả khi không có anchor text. Điều này giúp loại bỏ phỏng đoán và sẽ khuyến khích nhiều người chắc chắn click vào liên kết.

Bạn hoàn toàn không muốn nhồi nhét từ khóa vào URL của mình một cách vô tội vạ. Đó sẽ là một công thức cho thảm họa.

Việc nhồi nhét từ khóa theo bất kỳ cách nào không bao giờ là một điều tốt. Bạn sẽ không sử dụng nhồi nhét từ khóa trong nội dung của mình, vậy tại sao bạn lại sử dụng nó trong URL của mình?

Về mặt định vị, thường được coi là phương pháp hay nhất để đưa các từ khóa mục tiêu của bạn vào đầu URL của bạn.

Hy vọng qua bài viết về URL là gì? 9 tuyệt chiêu tạo URL trong SEO của ATC Media sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về SEO để đưa trang web của bạn lên top đầu tìm kiếm. Chúc bạn thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button