Google Analytics là gì? công cụ đo lường mọi SEOer học tập

Doanh nghiệp của bạn đã có website, bạn đang tự hỏi website của mình liệu có đang hoạt động hiệu quả? Có bao nhiêu người đã truy cập vào website? Website đã tiếp cận được những đối tượng nào? Liệu website bạn xây dựng đã phù hợp, hướng đúng đến khách hàng mục tiêu mà bạn nhắm đến?… Là một trong những tiện ích miễn phí của Google, Google Analytics là công cụ thống kê website cực kỳ hiệu quả, sẽ giúp bạn đo lường, đánh giá, trả lời các câu hỏi trên.

1. Làm thế nào để đăng ký Google Analytics ? 

Để đăng ký Google Analytics, bạn truy cập vào trang chủ Google Analytics, chọn Start for free rồi đăng nhập bằng tài khoản Gmail của bạn (nếu bạn đã đăng nhập Gmail từ trước thì sẽ bỏ qua bước này). Bạn sẽ được dẫn vào trang giới thiệu ba bước bạn phải thực hiện để thiết lập Google Analytics.

Chọn đăng ký, bạn sẽ gặp màn hình yêu cầu thiết lập tài khoản/ thuộc tính. Điền đầy đủ các thông tin cần thiết về website của bạn như hình minh họa bên dưới

– Lưu ý ở ô URL của trang web, bạn chọn đúng http:// và https://, có www hay không có www.

– Danh mục ngành: Chọn lĩnh vực mà website bạn đang hoạt động

– Chọn múi giờ

Sau đó bấm nút Nhận ID theo dõi, chấp nhận điều khoản của Google là bạn hoàn thành bước đăng ký Google Analytics.

Sau khi hoàn thành đăng ký, bạn sẽ được cung cấp đoạn mã theo dõi như hình sau:

Trường hợp không thấy đoạn mã, bên trong tài khoản bạn chọn “Quản trị” (biểu tượng bánh răng), ở phần “Thuôc tính” (nằm giữa màn hình), chọn đúng tên trang web của bạn, chọn tiếp “Thông tin theo dõi”, chọn “Mã theo dõi“, sẽ hiện ra giống hình bên trên.

Copy lại đoạn mã trong khung để chuẩn bị cho bước tiếp theo: Cài đặt đoạn mã theo dõi vào website

Google cho phép bạn theo dõi nhiều website trong cùng 1 tài khoản Google Analytics. Vì vậy, trong trường hợp bạn đã có tài khoản từ trước, để quản lý thêm một website khác, sau khi đăng nhập Google Analytics, bạn chọn “Quản trị” (biểu tượng bánh răng), trong ô “Thuộc tính” click chọn “Tạo thuộc tính

Bạn sẽ lại được đưa đến màn hình thiết lập thuộc tính, thực hiện theo các bước hướng dẫn như trên là bạn đã hoàn thành việc thêm website vào tài khoản Google Analytics.

2. Hiệu quả mà Google Analytics đem lại

Thống kê thời gian thực (real-time)
Với chức năng này Google sẽ giúp doanh nghiệp bạn thống kê được bao nhiêu người đang lướt website. Từ đó, có thể nắm rõ traffic tối ưu nhất của website trong 1 ngày, tạo tiền đề xây dựng KPI cho chiến lược Digital Marketing. Ngoài ra, Google Analytics còn giúp bạn thống kê được nguồn trung cấp website đến từ: Social Media, Google Search, quảng cáo, các website khác… và nguồn nào là nhiều nhất. Đồng thời, nó còn thống kê được ngôn ngữ hệ điều hành mà người dung đang sử dụng truy cập vào website. Dựa vào đó bạn có thể tối ưu website phù hợp hơn.

Chỉ rõ hành vi người dùng trên website
Một chức năng rất hay của Google Analytics nữa là: Bạn có thể cập nhật được hành vi của người dùng trên website thông qua các chỉ số như:

– Thời gian trung bình của 1 phiên truy cập
– Trang được truy cập nhiều nhất trên website
– Tỷ lệ thoát trang, cùng nhiều chỉ số khác.
– Phân tích lưu lượng truy cập theo nhân khẩu học
– Google Analytics có thể phân tích các số liệu theo giới tính, địa điểm, sở thích… Thông qua cookies người dùng hoặc được máy chủ Google định vị, theo dõi.

Cách Google Analytics biến data của bạn thành chuyển đổi

Có hai loại dữ liệu mà bạn có thể thu thập trong Google Analytics:

– Dữ liệu chuyển đổi người dùng
Trước khi người dùng truy cập website: Bạn có thể truy cập dữ liệu về nhân khẩu học của người dùng trước khi họ truy cập website (ví dụ: tuổi, giới tính và sở thích của họ). Tôi gọi những dữ liệu này là “dữ liệu chuyển đổi người dùng” vì chúng có thể giúp tìm ra nhóm khách hàng và kênh nào để nhắm mục tiêu. Mặc dù bạn không thể thay đổi những đặc điểm của khách truy cập, nhưng có thể chọn những nhóm khách hàng cụ thể trên internet có những đặc điểm phù hợp với mục tiêu. Từ đó thu hút họ đến với website bằng cách chạy các quảng cáo nhắm mục tiêu thông qua Facebook, Google và các nền tảng quảng cáo khác. Dữ liệu “chuyển đổi người dùng” sẽ đóng vai trò là kim chỉ nam để định hướng các hoạt động và chiến lược Digital marketing.

– Dữ liệu hành vi của người dùng
Nhóm dữ liệu thứ hai là dữ liệu “hành vi của người dùng”, được thu thập trong phiên người dùng trên website bởi Google Analytics. Dữ liệu “Hành vi của người dùng” bao gồm:

Người dùng ở lại website bao lâu
Trang đầu tiên và trang cuối cùng của họ trên website của bạn là gì
“Con đường” phổ biến nhất mà họ đi qua website
Không giống như dữ liệu “chuyển đổi người dùng”, dữ liệu “hành vi của người dùng” có thể dễ dàng thay đổi bằng những thay đổi khi thực hiện với website. Chìa khóa ở đây là sử dụng các phân tích khác nhau để xác định các trang mà người dùng bị “mắc kẹt”. Sau đó, có thể cải thiện trải nghiệm người dùng trên các trang có vấn đề. Nhờ vậy, người dùng có thể chuyển đổi liên tục sang hướng thành khách hàng mà không gặp nhiều khó khăn. Dữ liệu “Hành vi của người dùng” có thể đóng vai trò là người hướng dẫn, giúp cải thiện website thúc đẩy người dùng cuối cùng chuyển đổi nhanh hơn (cho dù điều đó có nghĩa là mua hàng hay đăng ký nhận bản tin).

Qua bài viết này hy vọng bạn đã nắm được cách đăng ký Google analytics và hiểu được tác dụng to lớn của Google analytics đối với tảng web của doanh nghiệp. ATC Media chúc  bạn thành công

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button